Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Quản lý dự án Nội Bài (thuộc Ban QLDA Thăng Long) khẳng định: Khi sửa chữa xong, “tuổi thọ” đường băng sân bay Nội Bài đạt ít nhất 20 năm, thậm chí có thể lên tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định.
Đảm bảo khai thác đường băng 1B trước Tết Nguyên đán
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Thái cho biết, tiến độ tổng thể dự án đạt hơn 90% khối lượng, trong đó hạng mục đường lăn S2 đã bàn giao đưa vào khai thác từ ngày 6/11; Đường lăn S7 đã thi công hoàn thành ngày 5/11.
“Với đường cất/hạ cánh 1B dài 3.000m phần bê tông xi măng, ông Thái cho biết đã xong trước ngày 26/11 và hoàn thiện các hạng mục còn lại đưa vào khai thác giai đoạn 1, đảm bảo cho máy bay Code C (máy bay A321, A320) cất cánh trước 31/12/2020.
Thông tin thêm, ông Thái cho hay, dự án sửa chữa, nâng cấp khu bay Nội Bài phức tạp hơn Tân Sơn Nhất khá nhiều do phải sửa cả hai đường 1A và 1B. Theo đó, đường băng 1B xuống cấp nặng hơn nên làm trước.
Đáng lưu ý, đường băng này nằm phía nhà ga, sân đỗ, máy bay phải lăn qua để đến đường 1A cất cánh. Quá trình thi công, đường băng 1B phải đóng từng phần và vừa bám sát tiến độ, vừa đảm bảo khai thác an toàn.
Đối với đường băng 1B, Ban QLDA Thăng Long cho biết sẽ hoàn thành các hạng mục xây lắp trước 15/5/2021; thi công lắp đặt đèn tín hiệu, hệ thống thiết bị dẫn đường trước 15/5/2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị trước 15/6/2021 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác từ ngày 20 - 25/6/2021.
Khẳng định đường băng 1B sẽ hoàn thành sửa chữa, cải tạo nâng cấp để đáp ứng cho kế hoạch khai thác cao điểm Tết 2021, ông Thái cho biết, đường băng 1A sẽ được sửa chữa, nâng cấp ngay sau đó, đảm bảo kế hoạch xong trước Tết Nguyên đán 2022 như chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Trong giai đoạn này, dự kiến các hạng mục xây lắp xong trước 15/10/2021; thi công lắp đặt đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu xong trước 10/12/2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị xong trước 25/12/2021 và nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác từ 31/12/2021.
“Khi sửa chữa xong, “tuổi thọ” đường băng ít nhất 20 năm và có thể tới 50 năm nếu như công tác bảo dưỡng định kỳ được làm thường xuyên theo đúng quy định,” ông Thái khẳng định.
Cả nghìn công nhân chia 3 ca liên tục “bám” công trường
Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại công trường sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, cả 3 nhà thầu ACC, VINADIC và Trường Sơn đang thi công 24/24h chia làm 3 ca, cao điểm nhất có tới gần 1.000 công nhân lao động tại công trường.
“Dự án được triển khai theo lệnh khẩn cấp, chúng tôi còn phải đảm bảo đặc thù của một dự án vừa thi công vừa khai thác. Do đó, việc đảm bảo giờ khai thác bay như thế nào, thời gian triển khai thi công ra sao phải được tính toán hết sức chi tiết, chi li từng giờ, từng phút”, ông Thái nói và nhấn mạnh: Mỗi một hạng mục thi công phải trình lên Cục Hàng không VN phê duyệt kỹ do liên quan đến an toàn bay, sau đó nhà thầu mới được triển khai thi công.
Ông Thái cũng nhìn nhận tiêu chuẩn thi công đường băng khác biệt và cao hơn nhiều so với đường bộ bởi chiều dày bê tông cốt thép trung bình dày 38cm, độ sụt bê tông bằng 0 và phải bằng phẳng, bê tông cũng chịu được cường độ áp lực bánh xe xuống nền lớn (khoảng 350MPa) nên không được đổ vào thời điểm nhiệt độ cao mà luôn phải đảm bảo dưới 300C...
Liên quan đến việc kiểm tra, giám sát đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình thi công xây dựng công trình, Cục Hàng không VN cho biết đã thành lập Tổ hỗ trợ hiện trường, tổ chức họp giao ban định kỳ, kiểm tra thực tế tại hiện trường để kịp thời giải quyết, xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công, Ban QLDA và các đơn vị liên quan tuân thủ các quy định an ninh, an toàn hàng không.
Cảng vụ hàng không miền Bắc thành lập Tổ công tác kiểm tra định kỳ hàng ngày, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm quy định an ninh, an toàn hàng không và xử lý theo quy định.
Ngày 29/6/2020, Bộ GTVT đã khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11L/29R (đường cất/hạ cánh 1A) và đường cất/hạ cánh 11R/29L (đường cất/hạ cánh 1B) sân bay Nội Bài; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu; xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031,6 tỷ đồng. Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021 và hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.
Sau khi nâng cấp, cải tạo, CHK Nội Bài sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu bay Aibus A350, Boeing 787-9 hay 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2030 đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Các tin khác: |
» Thần tốc làm 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 13-04-2022, 5:50 pm |
» Sắp thanh tra việc bổ nhiệm lãnh đạo ở các bộ ngành, địa phương nào? 03-12-2020, 2:44 pm |
» Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có kịp hoàn thành vận hành thử trong năm 2020? 03-12-2020, 2:40 pm |
» Mua xe cũ cần lưu ý gì để khỏi bất ngờ vì thời hạn đăng kiểm quá ngắn? 03-12-2020, 1:45 pm |
» 2 tháng đầu năm: 7,8 triệu lượt phương tiện đã qua lại các tuyến cao tốc VEC 19-03-2019, 2:26 pm |
» Ngày 9/5/2016, chính thức thu phí BOT QL1 Bình Định - Phú Yên 09-05-2016, 3:15 pm |
» Con đường dài nhất thế giới chạy qua 14 quốc gia 12-04-2016, 3:51 pm |
» Siêu phương tiện giao thông trong tương lai gần 12-04-2016, 3:49 pm |
» Hà Nội chống ùn tắc bằng cách tháo rào chắn, phân luồng lại... 12-04-2016, 3:41 pm |
Số lượt truy cập:
Số người đang online: