Ngày 26/10, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các bên liên quan xây dựng kế hoạch vận hành thử hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, để phục vụ công tác đánh giá an toàn hệ thống và nghiệm thu toàn bộ dự án.
“Hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử toàn bộ hệ thống theo thiết kế trong 20 ngày. Mục tiêu của kế hoạch là hoàn thành vận hành thử trong những tháng còn lại của năm 2020. Trên cơ sở kết quả vận hành thử toàn hệ thống được tư vấn giám sát nghiệm thu và tư vấn đánh giá an toàn hệ thống cấp chứng chỉ an toàn, chủ đầu tư sẽ nghiệm thu dự án và báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về công tác nghiệm thu để tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP. Hà Nội”, lãnh đạo Ban Quản lý dự án thông tin.
Cũng theo Ban Quản lý dự án đường sắt, trước đây kế hoạch vận hành thử là đầu năm 2020 (sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán), song do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Tổng thầu chưa thể huy động được đầy đủ nhân sự sang Việt Nam, dẫn đến khó khăn trong công tác hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, căn chỉnh các chuyên ngành kỹ thuật thành phần để vận hành thử toàn hệ thống. Bên cạnh đó, do ý kiến còn khác nhau giữa các bên trong việc thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước dẫn đến vướng mắc trong công tác giải ngân.
Hiện tại, dự án đang tiếp tục chuẩn bị về nhân lực vận hành thử, nhất là các chuyên gia của Tổng thầu EPC Trung Quốc, chuyên gia Pháp của nhà thầu tư vấn đánh giá an toàn hệ thống.
“Với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành, đến nay gần 100 nhân sự dự án của Tổng thầu đã được đưa sang Việt Nam, trong đó đợt gần nhất là 21/10 với hơn 20 người và đang được cách ly để theo dõi y tế. Còn chuyên gia Pháp, khoảng 8-10 người, sẽ sang Việt Nam cuối tháng 10 và cuối tháng 11/2020”, Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1km, đi trên cao và có 12 nhà ga. Trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống có sự giám sát, đánh giá của Liên danh tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống (Apave-Certifier-Tricc).
Đây cũng là khâu bắt buộc trong quy trình đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị nói chung. Sau giai đoạn vận hành thử, tư vấn sẽ đánh giá, phát hành chứng nhận hệ thống an toàn chất lượng của dự án và trình Cục Đăng kiểm VN thẩm định, cấp chứng nhận để đưa vào khai thác chính thức.
Các tin khác: |
» Thần tốc làm 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 13-04-2022, 5:50 pm |
» Sắp thanh tra việc bổ nhiệm lãnh đạo ở các bộ ngành, địa phương nào? 03-12-2020, 2:44 pm |
» Mua xe cũ cần lưu ý gì để khỏi bất ngờ vì thời hạn đăng kiểm quá ngắn? 03-12-2020, 1:45 pm |
» “Tuổi thọ” đường băng Nội Bài có thể lên tới 50 năm 03-12-2020, 1:43 pm |
» 2 tháng đầu năm: 7,8 triệu lượt phương tiện đã qua lại các tuyến cao tốc VEC 19-03-2019, 2:26 pm |
» Ngày 9/5/2016, chính thức thu phí BOT QL1 Bình Định - Phú Yên 09-05-2016, 3:15 pm |
» Con đường dài nhất thế giới chạy qua 14 quốc gia 12-04-2016, 3:51 pm |
» Siêu phương tiện giao thông trong tương lai gần 12-04-2016, 3:49 pm |
» Hà Nội chống ùn tắc bằng cách tháo rào chắn, phân luồng lại... 12-04-2016, 3:41 pm |
Số lượt truy cập:
Số người đang online: