Ngày 24-5-2018, khởi công dự án đường 991B: Kết nối hệ thống giao thông trọng điểm

 

Mô hình cầu Mỏ Nhát, một trong những hạng mục của dự án “Đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép”.
Mô hình cầu Mỏ Nhát, một trong những hạng mục của dự án “Đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép”.

Theo Sở GT-VT, cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải có luồng và trang thiết bị của cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải đủ điều kiện để trở thành cảng trung chuyển quốc tế của khu vực phía Nam, có thể tiếp nhận được những tàu lên đến 15.000 TEUs. Tuy nhiên, nhiều năm qua, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với các khu chế xuất, KCN của các trung tâm công nghiệp, đô thị lớn trong vùng như: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An... còn thiếu và yếu. Các chuyên gia logistic đã phân tích, cảng Cái Mép - Thị Vải có khả năng tiếp nhận tàu từ 14.000-15.000 TEUs, nhưng QL51 không đủ khả năng vận chuyển dù chỉ 1/3 số container của một tàu. Điều đó làm giảm tính cạnh tranh của Cái Mép – Thị Vải với các cảng trong khu vực.

Trước thực tế đó, dự án “Đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép” dài 9,7km được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8-2016 với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và các nguồn vốn khác. Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, mục tiêu của dự án là nhằm đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ tuyến đường giao thông 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép để vận chuyển hàng hóa cho cụm cảng biển cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải, trung tâm dịch vụ logistics, các KCN hai bên, KCN Long Sơn ra QL 51 và ra tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT cũng như của cả nước.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh đã giao cho Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (Ban QLDA) làm chủ đầu tư. Theo đó, chủ đầu tư đã phối hợp với UBND huyện Tân Thành (nay là UBND TX. Phú Mỹ) thực hiện các công tác cần thiết như đền bù, giải phóng mặt bằng, thẩm định, phê duyệt dự toán công trình… để khởi công dự án. Theo Ban QLDA, đến nay ban đã hoàn thành các công việc như lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đầu tư điều chỉnh, báo cáo đánh giá tác động môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng công trình đạt khoảng 90% tổng diện tích (đã chi trả cho 134 hộ và 2 tổ chức, tương ứng 30,06ha)… Riêng đoạn từ km4+787,24 đến km9+726,86 (bao gồm cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông) chủ đầu tư đã hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và đủ điều kiện khởi công xây dựng dự án vào ngày 24-5-2018.

Dự án có tổng diện tích 364.206m2 với điểm đầu tuyến giao đường Hội Bài - Tóc Tiên; điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Dự án có các hạng mục: Nền mặt đường, nút giao khác mức, cầu, thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh, bó vỉa, hệ thống báo hiệu giao thông, các cầu vượt Rạch Tre, Rạch Ông và sông Mỏ Nhát, cầu vượt QL51 và các đảo dẫn hướng… Vận tốc thiết kế của tuyến 991B là 70Km/h, tải trọng thiết kế 120KN và chiều dài toàn tuyến là 9.727m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.951 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác. Thời gian thực hiện dự án 5 năm (2019-2024).

Nói về tác động tích cực từ dự án này, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Giao thông vận tải là lĩnh vực phải đi tiên phong trong sự phát triển của xã hội, dẫn dắt sự phát triển của nhiều ngành khác. Dự án “Đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép” khởi công và đi vào khai thác sẽ giúp các DN lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn và đặc biệt phục vụ cho sự phát triển của kinh tế tỉnh BR-VT và các tỉnh, thành nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án “Đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1540/QĐ-TTg ngày 3-8-2016; Dự án đầu tư xây dựng điều chỉnh đã được Bộ GT-VT thẩm định, UBND tỉnh BR-VT phê duyệt tại Quyết định 2969/QĐ-UBND ngày 28-10-2016. Dự án được UBND tỉnh BR-VT giao cho BQLDA GT khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn thiết kế dự án đường 991B là liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư Xây dựng Giao thông tỉnh BR-VT và Công ty CP Tư vấn thiết kế cầu lớn hầm. Đơn vị tư vấn giám sát là liên danh Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long và Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam. Đơn vị thi công là liên danh: Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty CP Tập đoàn xây dựng miền Trung, Tổng CP xây dựng công trình Hàng không ACC. Đây là những DN, tổ chức có năng lực tốt, nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng công trình giao thông.

 

TIN NỔI BẬT
  • Thần tốc làm 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
  • Thông báo danh sách và Giấy mời dự họp Đại hội cổ đông năm 2022
  • Lễ Khánh Thành và gắn Biển công trình cầu vượt Nguyễn Văn Huyên
  • Sắp thanh tra việc bổ nhiệm lãnh đạo ở các bộ ngành, địa phương nào?
  • Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có kịp hoàn thành vận hành thử trong năm 2020?
  • PMU Thăng Long chuẩn bị đầu tư 11 dự án giao thông lớn
  • Mua xe cũ cần lưu ý gì để khỏi bất ngờ vì thời hạn đăng kiểm quá ngắn?
  • “Tuổi thọ” đường băng Nội Bài có thể lên tới 50 năm
  • Thông xe cầu Mây kết nối giữa Quốc lộ 5 và Quốc lộ 18
  • Quyết nghị Đại hội cổ động thường niên năm 2020
  • Số lượt truy cập:

    Số người đang online: