Giá vật liệu biến động, Bộ GTVT yêu cầu rà soát mức đầu tư dự án

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát tổng mức đầu tư các dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

giá vật liệu biến động, bộ gtvt yêu cầu rà soát mức đầu tư dự án

Biến động giá nhiên vật liệu tăng cao trong thời gian qua tác động lớn đến phương án đầu tư các dự án - Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ đã dự kiến bố trí vốn để khởi công mới 64 dự án, gồm: 4 dự án trọng điểm quốc gia, 9 dự án nhóm A và 51 dự án nhóm B, C.

Đến nay, 48 dự án đã được cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, gồm: 1 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025), 2 dự án nhóm A (cầu Rạch Miễu 2 và cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh) và 45 dự án nhóm B, C.

Trong đó, 5 dự án mới được quyết định đầu tư, gồm: Cầu Rạch Miễu 2, dự án QL32C Phú Thọ, dự án QL7 Nghệ An, dự án QL12A Quảng Bình, dự án đóng mới tàu TKCN hoạt động xa bờ.

Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện thủ tục để quyết định đầu tư các dự án, một số chủ đầu tư, ban QLDA phản ánh do giá nhiên liệu, vật liệu thi công tăng cao đột biến thời gian gần đây dẫn tới tổng mức đầu tư trình duyệt vượt quá tổng mức đầu tư trong quyết định chủ trương đầu tư, không đảm bảo điều kiện quyết định đầu tư dự án.

Trước thực trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay.

“Trường hợp tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư vượt quá mức tổng mức đầu tư đã phê duyệt trong quyết định chủ trương đầu tư, các đơn vị đề xuất giải pháp xử lý theo hướng: Tạm dừng chủ trương đầu tư các dự án chưa quá cấp thiết để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án cấp bách, trọng điểm.

Phân kỳ, điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương, đảm bảo phần vốn ngân sách TƯ trong tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư không vượt quá phần vốn ngân sách TƯ trong tổng mức đầu tư tại quyết định chủ trương đầu tư”, Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với các dự án chưa được quyết định chủ trương, Bộ GTVT yêu cầu rà soát, cập nhật sơ bộ tổng mức đầu tư bước chủ trương đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay.

Trường hợp nhu cầu vốn dự kiến bố trí để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 lớn hơn mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn của dự án, các đơn vị rà soát lại đề xuất về phạm vi, quy mô dự án, kiến nghị phương án phân kỳ đầu tư hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương khi trình duyệt chủ trương đầu tư, đảm bảo nhu cầu vốn ngân sách TƯ thực hiện dự án trong giai đoạn không vượt quá mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

TIN NỔI BẬT
  • Thần tốc làm 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
  • Thông báo danh sách và Giấy mời dự họp Đại hội cổ đông năm 2022
  • Lễ Khánh Thành và gắn Biển công trình cầu vượt Nguyễn Văn Huyên
  • Sắp thanh tra việc bổ nhiệm lãnh đạo ở các bộ ngành, địa phương nào?
  • Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có kịp hoàn thành vận hành thử trong năm 2020?
  • PMU Thăng Long chuẩn bị đầu tư 11 dự án giao thông lớn
  • Mua xe cũ cần lưu ý gì để khỏi bất ngờ vì thời hạn đăng kiểm quá ngắn?
  • “Tuổi thọ” đường băng Nội Bài có thể lên tới 50 năm
  • Thông xe cầu Mây kết nối giữa Quốc lộ 5 và Quốc lộ 18
  • Quyết nghị Đại hội cổ động thường niên năm 2020
  • Số lượt truy cập:

    Số người đang online: