Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát tổng mức đầu tư các dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Biến động giá nhiên vật liệu tăng cao trong thời gian qua tác động lớn đến phương án đầu tư các dự án - Ảnh minh họa
Theo Bộ GTVT, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ đã dự kiến bố trí vốn để khởi công mới 64 dự án, gồm: 4 dự án trọng điểm quốc gia, 9 dự án nhóm A và 51 dự án nhóm B, C.
Đến nay, 48 dự án đã được cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, gồm: 1 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025), 2 dự án nhóm A (cầu Rạch Miễu 2 và cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh) và 45 dự án nhóm B, C.
Trong đó, 5 dự án mới được quyết định đầu tư, gồm: Cầu Rạch Miễu 2, dự án QL32C Phú Thọ, dự án QL7 Nghệ An, dự án QL12A Quảng Bình, dự án đóng mới tàu TKCN hoạt động xa bờ.
Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện thủ tục để quyết định đầu tư các dự án, một số chủ đầu tư, ban QLDA phản ánh do giá nhiên liệu, vật liệu thi công tăng cao đột biến thời gian gần đây dẫn tới tổng mức đầu tư trình duyệt vượt quá tổng mức đầu tư trong quyết định chủ trương đầu tư, không đảm bảo điều kiện quyết định đầu tư dự án.
Trước thực trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay.
“Trường hợp tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư vượt quá mức tổng mức đầu tư đã phê duyệt trong quyết định chủ trương đầu tư, các đơn vị đề xuất giải pháp xử lý theo hướng: Tạm dừng chủ trương đầu tư các dự án chưa quá cấp thiết để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án cấp bách, trọng điểm.
Phân kỳ, điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương, đảm bảo phần vốn ngân sách TƯ trong tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư không vượt quá phần vốn ngân sách TƯ trong tổng mức đầu tư tại quyết định chủ trương đầu tư”, Bộ GTVT nêu rõ.
Đối với các dự án chưa được quyết định chủ trương, Bộ GTVT yêu cầu rà soát, cập nhật sơ bộ tổng mức đầu tư bước chủ trương đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay.
Trường hợp nhu cầu vốn dự kiến bố trí để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 lớn hơn mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn của dự án, các đơn vị rà soát lại đề xuất về phạm vi, quy mô dự án, kiến nghị phương án phân kỳ đầu tư hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương khi trình duyệt chủ trương đầu tư, đảm bảo nhu cầu vốn ngân sách TƯ thực hiện dự án trong giai đoạn không vượt quá mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Các tin khác: |
» Sáng 2/12/2020, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài. 03-12-2020, 2:47 pm |
» PMU Thăng Long chuẩn bị đầu tư 11 dự án giao thông lớn 03-12-2020, 1:49 pm |
» Hợp long cầu vượt nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành 03-12-2020, 1:39 pm |
» Đẩy nhanh GPMB dự án cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông 19-03-2019, 2:49 pm |
» Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN muốn có thêm nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực GTVT 19-03-2019, 2:46 pm |
» Bộ GTVT và Bộ Tài nguyên môi trường thống nhất nhiều nội dung liên quan đến GPMB các dự án giao thông 19-03-2019, 2:43 pm |
» Ngày 24-5-2018, khởi công dự án đường 991B: Kết nối hệ thống giao thông trọng điểm 12-07-2018, 2:32 pm |
» Phê duyệt Đề án nâng cao khả năng khai thác vận tải đường sắt tuyến Hà Nội - Vinh 15-06-2017, 10:22 am |
» Ban hành Hướng dẫn kỹ thuật sửa chữa mặt đường bê tông nhựa trên các tuyến quốc lộ đang khai thác 15-06-2017, 10:19 am |
Số lượt truy cập:
Số người đang online: