Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo hai Bộ đã báo cáo kết quả công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong năm 2018 và đề xuất các nhiệm vụ trong năm 2019 và các năm tiếp theo.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án giao thông, đặc biệt là đối với Dự án đầu tư cao tốc Bắc Nam, nhất là việc không phải lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho toàn bộ dự án đối với những dự án đi qua 2 tỉnh trở lên đã được các đồng chí lãnh đạo bàn thảo cụ thể.
Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cho biết, Bộ GTVT đang triển khai 11 dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết sẽ luôn ủng hộ Ngành GTVT
trong các phần việc liên quan đến tài nguyên, môi trường
Trong đó, 3 dự án đầu tư công đang được triển khai công tác cắm cọc ngoài hiện trường và bắt đầu bàn giao cho địa phương để GPMB. Các dự án khác đều đang trong bước thiết kế kỹ thuật, phối hợp với cắm cọc GPMB để đảm bảo mục tiêu cuối quý I, đầu quý II bàn giao GPMB cho địa phương.
Cũng theo Cục trưởng Lê Kim Thành, Bộ GTVT quyết tâm khởi công một số gói thầu đầu tiên của tuyến cao tốc này ngay trong năm nay, do vậy, việc hoàn thành công tác GPMB cho các dự án này là “bản lề” để hoàn thành các phần việc tiếp theo và tiến độ chung của toàn dự án.
Ông Lê Kim thành cũng cho biết thêm, trong 11 dự án đang triển khai, có 8 dự án đi qua 2 tỉnh. Theo quy định của Điều 17 Nghị định 47/2014 quy định với dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ, ngành có dự án đầu tư có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi có đất thu hồi xây dựng khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định. Căn cứ vào khung chính sách này, Bộ, ngành có dự án đầu tư tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho toàn bộ dự án.
Khẳng định việc xây dựng khung chính sách được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã làm hài hoà chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư với các dự án đi qua 2 tỉnh. Do đó, Bộ GTVT đề nghị trên cơ sở khung chính sách này, các địa phương sau khi có cọc GPMB và xây dựng các phương án thì phê duyệt ngay phương án GPMB của từng địa phương mà không cần phải qua bước tổng hợp lại để Bộ GTVT phê duyệt tổng thể.
“Mục tiêu của Điều 17 là để quản lý chi phí. Tuy nhiên, ở mỗi một dự án, khi phê duyệt chi phí đều tách riêng chi phí GPMB trong tổng mức đầu tư, công tác này được quản lý rất chặt”, ông Lê Kim Thành nhấn mạnh.
Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Trần Hồng Hà đều thống nhất việc Bộ GTVT đã xây dựng khung chính sách cho các dự án rồi thì thêm một công đoạn nữa là không cần thiết và tăng chi phí, gây lãng phí.
Liên quan đến việc sửa đổi Điều 17 của Nghị định 47, được biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xin Thủ tướng Chính phủ lùi sang quý III/2019. Do đó, 2 Bộ GTVT và Tài nguyên và Môi trường thống nhất sẽ xây dựng dự thảo Nghị quyết của Chính phủ để trình Chính phủ cho phép Bộ GTVT không phải lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ dự án.
Cũng tại buổi làm việc chiều qua, hai Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và Trần Hồng Hà đã thống nhất nhiều nội dung quan trọng khác, trong đó có việc nghiên cứu nâng tiêu chuẩn khí thải ô tô, mô tô để giảm ô nhiễm môi trường.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc
Trước đó, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, môi trường không khí, Hà Nội và Tp.HCM đã ô nhiễm ở mức cao của Châu Á. Với tốc độ phát triển phương tiện giao thông như hiện nay, đề nghị Bộ GTVT xem xét lại chính sách liên quan đến ban hành quy chuẩn với phương tiện vận tải, chính sách sử dụng phương tiện công cộng với các đô thị lớn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trân trọng ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng như các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên môi trường đóng góp về các vấn đề của ngành GTVT nhằm bảo vệ tài nguyên, chống biến đổi khí hậu cũng như kiểm soát khí thải của phương tiện cơ giới.
“Bên cạnh việc thực hiện các dự án giao thông để xây dựng Ngành, xây dựng đất nước, Bộ GTVT luôn đề cao nhiệm vụ bảo vệ môi trường, môi sinh khu vực Dự án, chống biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm môi trường. Để thực hiện tốt những nhiệm vụ này, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và môi trường phối hợp tốt hơn nữa với các cơ quan của Ngành GTVT, xét duyệt hồ sơ ĐTM chặt chẽ hơn nữa, không đủ điều kiện thì không nể nang cho qua đối với các dự án giao thông”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Hoài Lâm
Các tin khác: |
» Giá vật liệu biến động, Bộ GTVT yêu cầu rà soát mức đầu tư dự án 13-04-2022, 5:53 pm |
» Sáng 2/12/2020, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức khởi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài. 03-12-2020, 2:47 pm |
» PMU Thăng Long chuẩn bị đầu tư 11 dự án giao thông lớn 03-12-2020, 1:49 pm |
» Hợp long cầu vượt nút giao 319 kết nối cao tốc Long Thành 03-12-2020, 1:39 pm |
» Đẩy nhanh GPMB dự án cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông 19-03-2019, 2:49 pm |
» Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN muốn có thêm nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực GTVT 19-03-2019, 2:46 pm |
» Ngày 24-5-2018, khởi công dự án đường 991B: Kết nối hệ thống giao thông trọng điểm 12-07-2018, 2:32 pm |
» Phê duyệt Đề án nâng cao khả năng khai thác vận tải đường sắt tuyến Hà Nội - Vinh 15-06-2017, 10:22 am |
» Ban hành Hướng dẫn kỹ thuật sửa chữa mặt đường bê tông nhựa trên các tuyến quốc lộ đang khai thác 15-06-2017, 10:19 am |
Số lượt truy cập:
Số người đang online: